เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์หนังสั้น สามารถวางแผนออกแบบการทำหนังสั้น ที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าต่อสังคม และตนเองได้
- เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้มีวิจารณญาณ

week1

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูพร้อมทั้งออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามความสนใจของตนเองได้
Week
input
Process
Output
Outcome
1
10 – 14

ส.ค. 58
โจทย์ : สร้างแรง /  เรื่องที่อยากเรียนรู้    

คำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู
- โฆษณาแต่ละชิ้นต้องการถ่ายทอดสิ่งใด เพราะอะไร    

- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน  Quarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้                                                                                                                            
เครื่องมือคิด       
- Round robin เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงวันหยุด ,  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปโฆษณาและหนังสั้นที่ได้ชม
- Black board share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันสำหรับตั้งชื่อหน่วย และออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- Think pair share เลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้

- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อน
เรียน
- Wall thinking ติดชิ้นงาน

สื่อและอุปกรณ์
- คลิปโฆษณา เรื่อง ”ลูกเกลียดแม่แทบตาย สุดท้ายดีกันเพราะ , เอาไงดี , เกือบเนียน.”

- หนังสั้นเรื่อง”โครงการสานรัก ”
- คลิปโฆษณา วันแม่ ของ บาร์บีคิวพลาซ่า
จันทร์
ชง : ครูเปิดคลิปโฆษณา เรื่อง ”ลูกเกลียดแม่แทบตาย สุดท้ายดีกันเพราะ , เอาไงดี , เกือบเนียน.”  และ หนังสั้นเรื่อง”โครงการสานรัก ” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าโฆษณาและหนังสั้นแต่ละชิ้นที่ได้ดูต้องการถ่ายทอดสิ่งใดเพราะอะไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูในรูปแบบการเขียน
อังคาร
 ชง : ครูเปิดคลิปโฆษณา วันแม่ ของ บาร์บีคิวพลาซ่า ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Black board share

พุธ
>>>>หยุดวันแม่แห่งชาติ<<<<
พฤหัสบดี
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน  วิเคราะห์ และเขียนสิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้ ลงในกระดาษ
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม โดยการนับเลข 1- 5  พร้อมทั้งร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ ของหน่วยใน Quarter นี้ โดยใช้เครื่องมือ Black board share
ใช้ : นักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต สนใจ
ศุกร์
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind  Mapping
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- ร่วมกันตั้งชื่อโครงงานที่น่าสนใจ
- เขียนอธิปรายสิ่งที่เรียนรู้แล้ว /สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้

- นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
เขียน Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปเรื่องที่ได้จากการโฆษณา และหนังสั้น
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูพร้อมทั้งออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามความสนใจของตนเองได้
ทักษะ 
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind mapping / ปฏิทินได้
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี

ทักษะการสื่อสาร
- พูด/ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจในวันหยุดที่ผ่านมาได้โดยผู้รับฟังสามารถเข้าใจ
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย

ประมวลภาพกิจกรรม



ตัวอย่างชิ้นงาน
วิเคราะห์  สิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้

 


 

ปฏิทินการเรียนรู้ ..พี่ๆ ป.5 ...ร่วมกันออกแบบ
 


Mind Mapping (ก่อนเรียน)
 

 ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

 

ตัวอย่างการวิเคราะห์ โฆษณาและหนังสั้นที่ได้ดู

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สัปดาห์แรกนี้ คุณครูได้ให้พี่ๆ วิเคราะห์โฆษนาและหนังสั้นที่ได้ดูค่ะ ถ่ายทอดออกมาทั้งในแง่มุมสะท้อน สังคม และช่วงนี้เป็นช่วงของวันแม่แห่งชาติ ก็เลยได้นำคลิปที่เข้ากับเทศกาลนี้ มาเปิดให้พี่ได้วิเคราะห์วิจารณ์กัน หลายต่อหลายคลิปค่ะและคำถามสำคัญของสัปดาห์นี้ ก็คือ “พี่ๆคิดว่า โฆษณาและหนังสั้นแต่ละชิ้นต้องการถ่ายทอดสิ่งใด เพราะอะไร” หลายคนร่วมแสดงทัศนะคติของตนเองค่ะ เช่น พี่อาย “เขาต้องการให้คนดูรู้ว่าไม่ควรใช้ชีวิตประมาท” พี่ออโต้ “ผมคิดว่าเขาต้องการถ่ายทอด ความรักของแม่ แต่ว่าผสมผสานกับเรื่องการโฆษณารองเท้านักเรียนด้วยครับ” ฯลฯ เนื่องจากว่าทุกๆคนรู้แล้วว่าเราจะเรียนเกี่ยวกับ ICT จึงทำให้พี่ๆป.5 และคุณครูได้ร่วมกัน ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วค่ะ ซึ่งสรุปว่า ในQuarter 2 นี้ พี่ ป.5 ได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า “WHY ? ทำไมต้อง ICT” จากนั้นก็เป็นกระบวนการเขียนสิ่งที่แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ และร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ ด้วยเครื่องคิด Black board share เมื่อได้ ปฏิทินแล้ว คุณครูก็ได้แบ่งกลุ่มให้พี่ ป.5 ด้วยการนับ 1-5 เพื่อแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม และนำสิ่งที่ได้ช่วยกันคิด เขียนลงบนกระดาษชาร์ต หลังจากนั้นในวันต่อมาพี่ๆแต่ละคนก็เขียนสรุปองค์ความรูก่อนเรียนและสรุปรายสัปดาห์ค่ะ

    ตอบลบ