เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์หนังสั้น สามารถวางแผนออกแบบการทำหนังสั้น ที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าต่อสังคม และตนเองได้
- เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้มีวิจารณญาณ

week2

          เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายสาระสำคัญและความหมายของสื่อแต่ละประเภทได้

Week
input
Process
Output
Outcome
2
17 – 21
ส.ค.58

โจทย์ : ประเภทของสื่อ
คำถาม
- สื่อแต่ละประเภทในปัจจุบัน ส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา
- นักเรียนรับสื่อประเภทใดมากที่สุด เพราะเหตุใด
- นักเรียนคิดว่าสื่อมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะสำคัญอย่างไร

เครื่องมือคิด

- Round Rubin อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับข้อดีและข้อจำกัดของสื่อ

- Show and Share นำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้นเกี่ยวกับสื่อต่างๆ

- Mind mapping สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู

สื่อ / อุปกรณ์
 - คลิปรายการ กบนอกกะลา”เส้นทางหนังสือพิมพ์”

- คอมพิวเตอร์ / อินเตอร์เน็ต
จันทร์


ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิปรายการ กบนอกกะลา”เส้นทางหนังสือพิมพ์”

- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู

เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นและ สรุปความเข้าใจประเภทจากสิ่งที่ดูในรูปแบบการ์ตูนช่อง

                                   อังคาร
ชง:  ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนรับสื่อหรือรับข่าวต่างๆจากสื่อประเภทใดมากที่สุดเพราะเหตุใด?”

เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง:  ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่าสื่อมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะสำคัญอย่างไร?”
เชื่อม :  นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6คน และค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสื่อ ข้อดี และข้อจำกัดของสื่อแต่ละประเภท

ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้สืบค้นมาร่วมกันวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบของแผ่นชาร์ต 

- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจด้วยตนเองเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้อภิปรายร่วมกันในรูปแบบ Mind Mapping
พุธ
<<<<< กิจกรรมผู้ปกครองอาสา >>>>                     

  พฤหัสบดี

ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงการเรียนรู้ที่แล้ว
เชื่อม : นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4คน และจับฉลากเลือกหัวข้อสื่อที่จะค้นคว้าเพื่อความเข้าใจต่อแก่นแท้ของสื่อแต่ละประเภท เช่น สื่อหนังสือพิมพ์  สื่อการเรียนรู้ สื่อบุคคล  สื่อโทรทัศน์  สื่อนิตยสาร วาสาร  สื่อเทคโนโลยี  และ สื่อธรรมชาติ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้สืบค้นมาร่วมกันวิเคราะห์รูปแบบของแผ่นชาร์ต  

                                 ศุกร์

เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ใช้ :  นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- วิเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งที่ได้ดูในรูปแบบในรูปแบบการ์ตูนช่อง
- สรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับสื่อในรูปแบบ Mind Mapping
- สืบค้นและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสื่อ ข้อดีและข้อจำกัดในรูปแบบของแผ่นชาร์ต 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน

-  การ์ตูนช่อง เส้นทางหนังสือพิมพ์

-  Mind Mapping ความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อ
- ชาร์ตข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสื่อ
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายสาระสำคัญและความหมายของสื่อแต่ละประเภทได้

ทักษะ

ทักษะชีวิต
สามรถนำสื่อมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างมีประโยชน์ถูกต้องเหมาะสม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับสื่อ และเทคโนโลยีผ่านนิทาน การ์ตูนช่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลเกี่ยวกับสื่อ และเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้


ตัวอย่างชิ้นงาน
- ตัวอย่างการ์ตูนช่องวิเคราะห์และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูรายการ กบนอกะลา ตอน "เส้นท้างหนังสือพิมพ์"


- ตัวอย่างชาร์ตข้อมูลที่แต่ละกลุ่มร่วมกันสืบค้นเกี่ยวกับประเภทของสื่อ เพื่อนำเสนอต่อเพิ่อนและครู สำหรับการอภิปรายร่วมกัน



-  หลังจากที่ได้ทำงานร่วมกับเพื่อเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสสื่อแล้ว  แต่ละคนก็นำมาทำความเข้าใจกับตัวเองและถ่ายทอดในรูปแบบ MindMapping



- ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์





1 ความคิดเห็น:


  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สัปดาห์ที่ 2 คุณครูได้ให้พี่ๆได้ดูคลิปรายการ กบนอกกะลา ตอน เส้นทางหนังสือพิมพ์ หลังจากนั้นก็ได้ร่วมกันวิเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่ได้ดู แล้วก็ได้ให้ๆได้สรุปความเข้าใจออกมาในรูปแบบการ์ตูนช่อง ในวันต่อมาก็ได้ให้พี่ๆแบ่งกลุ่มกันค้นคว้าเกี่ยวกับประเภทสื่อต่างๆว่ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง และสื่อแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะอย่างไร แล้วนำเสนอ และอภิปรายร่วมกัน ความสำคัญ ของสัปดาห์นี้คือให้พี่ๆได้รู้จักประเภทของสื่อและแยกแยะสื่อแต่ละประเภทได้ เช่นพี่อ๋อมแอ๋มบอกว่าสื่อนิตยสาร วารสาร มีข้อมูลที่ชัดเจน เจาะลึกกว่าหนังสือพิมพ์ พี่เอสตอบว่าหนังสือพิมพ์ มีแต่การพาดหัวข้อข่าวที่เด่นสะดุดใจในการอ่านแต่ไม่ค่อยเนื้อหา เพราะว่าเขาอยากให้ติดตามข่าวในวันต่อมา หลังจากนั้นก็ได้ให้พี่สรุปองค์ความรู้ประจำสัปดาห์ค่ะ

    ตอบลบ