เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์หนังสั้น สามารถวางแผนออกแบบการทำหนังสั้น ที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าต่อสังคม และตนเองได้
- เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้มีวิจารณญาณ

week5

Week
input
Process
Output
Outcome
5-6
( 7– 18ก.ย. 58
)
โจทย์ : หนังสั้น
คำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู
-
ปัจจัยที่จะสามารถสร้างหนังสั้นให้มี 
 -
คุณภาพควเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Story broad หนังสั้น และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
-
Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สื่อ / อุปกรณ์
 

- หนังสั้น เรื่อง บั้งไฟน้อย ,เดียวดาย ,
ลิขิตชีวิต
-
I Pad
- Program  I MOVIE
                                 จันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิปหนังสั้น เรื่อง บั้งไฟน้อย ,เดียวดาย ,ลิขิตชีวิต
เชื่อม : คลิปโฆษณา หนังสั้นที่ได้ดูนักเรียนเห็นและรู้สึกอย่างไร ผ่านเครื่องมือ Round Robin
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
5 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6คน และจับฉลากหัวข้อการสร้างหนังสั้น ( การเปลี่ยนแปลง , การแบ่งปัน , ความสามัคคี , อนุรักษ์ , มุมมองชีวิต, การช่วยเหลือ )
ใช้
: นักเรียนเขียนเรื่องย่อ
                                     อังคาร
ชง
: นักเรียนและครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
:  ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “ นักเรียนจะสร้างหนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจ “
ใช้
: นักเรียนเขียนเนื้อเรื่องฉบับเต็ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ออกแบบ Story broad โฆษณา และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
-นำเสนอ
Story broad โฆษณา ของแต่ละกลุ่ม
                                     พุธ-พฤหัสบดี
ชง
: ครูและนักเรียนร่วมทบทวน Story board ของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และถ่ายทำโฆษณาตาม Story board ที่วางแผนไว้
ชง
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของกลุ่มตนเอง
                                     ศุกร์

ชง : นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างในการสร้างสื่อโฆษณาในแต่ละกลุ่มและแก้ไขอย่างไร
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับปัญหาที่พบและวิธีแก้ไขปัญหา
ใช้
: นำเสนอผลงาน
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- เขียนเรื่องย่อ
- เขียนเรื่องฉบับเต็ม
- ออกแบบ
Story broad หนังสั้น และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
- ถ่ายทำ / ตัดต่อหนังสั้น
- ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล

ชิ้นงาน
- เขียนเรื่องย่อ
- เขียนเรื่องฉบับเต็ม
- นำเสนอ
Story Board
- หนังสั้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการสร้างหนังสั้นที่มีคุณภาพ
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร
พูดและสื่อสารผ่านบทละครและผู้อื่นสามารถเข้าใจความหมายที่สื่อออกมาได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถเรียงลำดับขั้นตอนละครได้ว่าบทไหนก่อนและหลัง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย






































                                                                                                                           ประมวลภาพกิจกรรม
       

- ตัวอย่างชิ้นงาน เรื่องย่อ

- ตัวอย่างชิ้นงาน Story board


- ตัวอย่างชิ้นงาน สรุปรายสัปดาห์



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ ครูได้เปิดหนังสั้นเรื่องบั้งไฟน้อย เดียวดาย ชีวิตลิขิตได้ ให้พี่ดู แล้วร่มกันอภิปรายเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู หลังจากนั้นได้จับฉลากแบ่งกลุ่มทำหนังสั้นพร้อมกับหัวข้อเรื่องค่ะ ได้หัวข้อเรื่องแล้วก็ได้ให้แต่ละกลุ่มเขียนเรื่องย่อ และเนื้อเรื่องแบบเต็มค่ะ ได้เนื้อเรื่องแล้วก็ได้ให้แต่ละกลุ่มเขียน Story board แล้วนำมานำเสนอร่วมกัน วันต่อมาจึงเริ่มการถ่ายทำค่ะ จากการทำกิจกรรมได้มองเห็นการใส่ใจเกี่ยวกับการแสดงของแต่ละคนเพิ่มมากขึ้น

    ตอบลบ