Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5-6
( 7– 18ก.ย. 58) |
โจทย์ : หนังสั้น
คำถาม - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู - ปัจจัยที่จะสามารถสร้างหนังสั้นให้มี - คุณภาพควรเป็นอย่างไร เครื่องมือคิด - Story broad หนังสั้น และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน - Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / อุปกรณ์ - หนังสั้น เรื่อง บั้งไฟน้อย ,เดียวดาย ,ลิขิตชีวิต - I Pad - Program I MOVIE |
จันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิปหนังสั้น เรื่อง บั้งไฟน้อย ,เดียวดาย ,ลิขิตชีวิต เชื่อม : คลิปโฆษณา หนังสั้นที่ได้ดูนักเรียนเห็นและรู้สึกอย่างไร ผ่านเครื่องมือ Round Robin - นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6คน และจับฉลากหัวข้อการสร้างหนังสั้น ( การเปลี่ยนแปลง , การแบ่งปัน , ความสามัคคี , อนุรักษ์ , มุมมองชีวิต, การช่วยเหลือ ) ใช้ : นักเรียนเขียนเรื่องย่อ อังคาร ชง : นักเรียนและครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “ นักเรียนจะสร้างหนังสั้นอย่างไรให้น่าสนใจ “ ใช้ : นักเรียนเขียนเนื้อเรื่องฉบับเต็ม - นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบ Story broad โฆษณา และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน -นำเสนอ Story broad โฆษณา ของแต่ละกลุ่ม พุธ-พฤหัสบดี ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวน Story board ของแต่ละกลุ่ม เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และถ่ายทำโฆษณาตาม Story board ที่วางแผนไว้ ชง : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของกลุ่มตนเอง ศุกร์ ชง : นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างในการสร้างสื่อโฆษณาในแต่ละกลุ่มและแก้ไขอย่างไร เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับปัญหาที่พบและวิธีแก้ไขปัญหา ใช้ : นำเสนอผลงาน -สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- เขียนเรื่องย่อ - เขียนเรื่องฉบับเต็ม - ออกแบบ Story broad หนังสั้น และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน - ถ่ายทำ / ตัดต่อหนังสั้น - ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล ชิ้นงาน - เขียนเรื่องย่อ - เขียนเรื่องฉบับเต็ม - นำเสนอ Story Board - หนังสั้น - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการสร้างหนังสั้นที่มีคุณภาพ
ทักษะ ทักษะการสื่อสาร พูดและสื่อสารผ่านบทละครและผู้อื่นสามารถเข้าใจความหมายที่สื่อออกมาได้ ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถเรียงลำดับขั้นตอนละครได้ว่าบทไหนก่อนและหลัง ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรม
- ตัวอย่างชิ้นงาน เรื่องย่อ- ตัวอย่างชิ้นงาน Story board
ในสัปดาห์นี้ ครูได้เปิดหนังสั้นเรื่องบั้งไฟน้อย เดียวดาย ชีวิตลิขิตได้ ให้พี่ดู แล้วร่มกันอภิปรายเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู หลังจากนั้นได้จับฉลากแบ่งกลุ่มทำหนังสั้นพร้อมกับหัวข้อเรื่องค่ะ ได้หัวข้อเรื่องแล้วก็ได้ให้แต่ละกลุ่มเขียนเรื่องย่อ และเนื้อเรื่องแบบเต็มค่ะ ได้เนื้อเรื่องแล้วก็ได้ให้แต่ละกลุ่มเขียน Story board แล้วนำมานำเสนอร่วมกัน วันต่อมาจึงเริ่มการถ่ายทำค่ะ จากการทำกิจกรรมได้มองเห็นการใส่ใจเกี่ยวกับการแสดงของแต่ละคนเพิ่มมากขึ้น
ตอบลบ