เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายการบวนการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโฆษณา
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3-4
( 24 – 4 ก.ย. 58 ) |
โจทย์ : สื่อโฆษณา
คำถาม - นักเรียนได้อะไรจากการดูคลิปโฆษณา - นักเรียนจะผลิตสื่อโฆษณาอย่างไรให้มีคุณภาพและน่าสนใจ เครื่องมือคิด - Round Rubin วิเคราะห์โฆษณาที่ดู - show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / อุปกรณ์ คลิปโฆษณา - โฆษณา แป๊บซี่ - โฆษณาเครื่องซักผ้า -โฆษณาสุรา - โฆษณาทรูมูฟ - โฆษณาแป้งเย็น - โฆษณาวีต้าพรุน |
จันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิปโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โฆษณา แป๊บซี่ ,โฆษณาเครื่องซักผ้า ,โฆษณาสุรา ,โฆษณา ทรูมูฟ ,โฆษณาแป้งเย็น ,โฆษณา ,วีต้าพรุน เชื่อม : คลิปโฆษณา หนังสั้นที่ได้ดูนักเรียนเห็นและรู้สึกอย่างไร ผ่านเครื่องมือ Round Robin ใช้ : นักเรียนรูปแบบการสร้างสื่อโฆษณาที่ดีในรูปแบบ Mind mapping อังคาร ชง : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา - ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะสร้างสื่อโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจ” เชื่อม : นักเรียนจับฉลากออกเป็น 9 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3คน - นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบ Story broad โฆษณา และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน -นำเสนอ Story broad โฆษณา ของแต่ละกลุ่ม พุธ-พฤหัสบดี ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวน Story board ของแต่ละกลุ่ม เชื่อม : ครูแนะนำการใช้โปรแกรม I Movie และการตัดต่อ VDO จาก I Pad - นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และถ่ายทำโฆษณาตาม Story board ที่วางแผนไว้ ชง : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของกลุ่มตนเอง ศุกร์ ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างในการสร้างสื่อโฆษณาในแต่ละกลุ่มและแก้ไขอย่างไร ” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับปัญหาที่พบและวิธีแก้ไขปัญหา ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำแก้ไขเพิ่มเติม และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- วิเคราะห์สื่อโฆษณาที่ได้ดู - ออกแบบ Story broad โฆษณา และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน - เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ชิ้นงาน - คลิปโฆษณา -Story broad โฆษณา -สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายการบวนการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโฆษณา
ทักษะ ทักษะชีวิต - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน - เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการใช้งานทุกครั้ง ทักษะการสื่อสาร มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน การอ่าน และการแสดงออก ทักษะการจัดการข้อมูล มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมาลภาพกิจกรรมการเรียนรู้



ตัวอย่างชิ้นงาน
- ตัวอย่างชิ้นงาน




- ตัวอย่างชิ้นงานการทำ Story board


ในสัปดาห์นี้จะมีการจับฉลากแบ่งกลุ่มการถ่ายทำโฆษณา มีกลุ่ม เครื่องประดับ ,รองเท้า,ยาสีฟัน,เสื้อผ้า,พริกไทย,กระเป๋า,น้ำยาล้างห้องน้ำ,ยาสระผม พอได้กลุ่มแล้วแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียน story board ของแต่ละกลุ่มแล้วนำเสนอให้คุณครู และเพื่อนๆในชั้นฟัง ครูให้ข้อเสนอแนะและทำการแก้ไข พี่ๆได้ story board ของกลุ่มใครกลุ่มเราแล้ว ครูสังข์ได้สอนเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆเช่นการถ่ายภาพเส้นนำสายตา ถ่ายภาพแบบมุมมองจากที่สูงลงไปที่ต่ำ ถ่ายภาพในมุมมองแบบจากที่ต่ำไปยังที่สูง การถ่ายภาพลวงตา ให้พี่ๆ แล้วก็ได้เริ่มลงมือถ่ายโฆษณา บ้างกลุ่มก็ถ่ายแบบอัดวีดีโอ บางกลุ่มถ่ายเป็นตอนๆมา แล้วนำมาให้คุณครูดูพร้อมการเสนอแนะ บางกลุ่มก็ได้ถ่ายใหม่ ในสัปดาห์นี้พี่ๆมีความกระตือรือร้นที่ได้ถ่ายภาพและทำโฆษณา แต่ละคนมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานค่ะ ปัญหาที่เจอส่วนมากยังเป็นมือไม่นิ่งขณะถ่ายภาพ พี่ๆแก้ปัญหาด้วยการถ่ายใหม่ หลายๆครั้งแล้วนำมาดูว่าอันไหนถูกใจที่สุดแล้วเลือกรูปรวมกันไว้เพื่อนำไปตัดต่อในสัปดาห์ที่ 4 ค่ะ
ตอบลบ