เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์หนังสั้น สามารถวางแผนออกแบบการทำหนังสั้น ที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าต่อสังคม และตนเองได้
- เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้มีวิจารณญาณ

week3

เป้าหมายรายสัปดาห์:  เข้าใจและสามารถอธิบายการบวนการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโฆษณา


Week
input
Process
Output
Outcome
3-4
( 24 – 4  ก.ย. 58 )
โจทย์ : สื่อโฆษณา
คำถาม
- นักเรียนได้อะไรจากการดูคลิปโฆษณา
- นักเรียนจะผลิตสื่อโฆษณาอย่างไรให้มีคุณภาพและน่าสนใจ
เครื่องมือคิด
-
Round Rubin วิเคราะห์โฆษณาที่ดู
-
show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สื่อ / อุปกรณ์
  
คลิปโฆษณา
- โฆษณา แป๊บซี่
- โฆษณาเครื่องซักผ้า
-โฆษณาสุรา
- โฆษณาทรูมูฟ
- โฆษณาแป้งเย็น
- โฆษณาวีต้าพรุน
               
                                      จันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิปโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โฆษณา แป๊บซี่ ,โฆษณาเครื่องซักผ้า ,โฆษณาสุรา ,โฆษณา ทรูมูฟ ,โฆษณาแป้งเย็น ,โฆษณา ,วีต้าพรุน
เชื่อม : คลิปโฆษณา หนังสั้นที่ได้ดูนักเรียนเห็นและรู้สึกอย่างไร ผ่านเครื่องมือ Round Robin
ใช้
: นักเรียนรูปแบบการสร้างสื่อโฆษณาที่ดีในรูปแบบ Mind mapping
                                     อังคาร
ชง
: ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะสร้างสื่อโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจ”
เชื่อม
: นักเรียนจับฉลากออกเป็น 9 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3คน
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบ Story broad โฆษณา และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
-นำเสนอ
Story broad โฆษณา ของแต่ละกลุ่ม

                                       พุธ-พฤหัสบดี
ชง
: ครูและนักเรียนร่วมทบทวน Story board ของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
: ครูแนะนำการใช้โปรแกรม I Movie และการตัดต่อ VDO จาก I Pad
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และถ่ายทำโฆษณาตาม Story board ที่วางแผนไว้
ชง
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของกลุ่มตนเอง
                                       ศุกร์

ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้างในการสร้างสื่อโฆษณาในแต่ละกลุ่มและแก้ไขอย่างไร ”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับปัญหาที่พบและวิธีแก้ไขปัญหา
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มถ่ายทำแก้ไขเพิ่มเติม และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- วิเคราะห์สื่อโฆษณาที่ได้ดู
- ออกแบบ
Story broad โฆษณา และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน

- คลิปโฆษณา
-
Story broad โฆษณา
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายการบวนการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบโฆษณา
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการใช้งานทุกครั้ง
ทักษะการสื่อสาร
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน การอ่าน และการแสดงออก
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
































                                                                                                       ประมาลภาพกิจกรรมการเรียนรู้



ตัวอย่างชิ้นงาน
- ตัวอย่างชิ้นงาน 

 

 


- ตัวอย่างชิ้นงานการทำ Story board

 


- ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้จะมีการจับฉลากแบ่งกลุ่มการถ่ายทำโฆษณา มีกลุ่ม เครื่องประดับ ,รองเท้า,ยาสีฟัน,เสื้อผ้า,พริกไทย,กระเป๋า,น้ำยาล้างห้องน้ำ,ยาสระผม พอได้กลุ่มแล้วแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียน story board ของแต่ละกลุ่มแล้วนำเสนอให้คุณครู และเพื่อนๆในชั้นฟัง ครูให้ข้อเสนอแนะและทำการแก้ไข พี่ๆได้ story board ของกลุ่มใครกลุ่มเราแล้ว ครูสังข์ได้สอนเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆเช่นการถ่ายภาพเส้นนำสายตา ถ่ายภาพแบบมุมมองจากที่สูงลงไปที่ต่ำ ถ่ายภาพในมุมมองแบบจากที่ต่ำไปยังที่สูง การถ่ายภาพลวงตา ให้พี่ๆ แล้วก็ได้เริ่มลงมือถ่ายโฆษณา บ้างกลุ่มก็ถ่ายแบบอัดวีดีโอ บางกลุ่มถ่ายเป็นตอนๆมา แล้วนำมาให้คุณครูดูพร้อมการเสนอแนะ บางกลุ่มก็ได้ถ่ายใหม่ ในสัปดาห์นี้พี่ๆมีความกระตือรือร้นที่ได้ถ่ายภาพและทำโฆษณา แต่ละคนมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานค่ะ ปัญหาที่เจอส่วนมากยังเป็นมือไม่นิ่งขณะถ่ายภาพ พี่ๆแก้ปัญหาด้วยการถ่ายใหม่ หลายๆครั้งแล้วนำมาดูว่าอันไหนถูกใจที่สุดแล้วเลือกรูปรวมกันไว้เพื่อนำไปตัดต่อในสัปดาห์ที่ 4 ค่ะ

    ตอบลบ