เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์หนังสั้น สามารถวางแผนออกแบบการทำหนังสั้น ที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าต่อสังคม และตนเองได้
- เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้มีวิจารณญาณ

week7

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่  : เข้าใจและสามารถสร้างบล็อกข้อมูลเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวดีๆให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
input
Process
Output
Outcome
7
(21-25 ก.ย. 58)
โจทย์ : การเผยแพร่ ผลงานผ่าน Social และการสร้าง Blog
คำถาม
- Blog มีขั้นตอนสร้างอย่างไร
- เราจะสร้าง B
logอย่างไร ให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด
-
Flow chart การสร้าง Blog , การสมัคร
-
Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Gmail
สื่อ / อุปกรณ์
  
- อินเทอร์เน็ต
-
Ipad
-  G mail / Blog
- กระดาษ
A4

                                     จันทร์
ชง
: ครูเปิดบล็อกโฆษณา และบล็อกการนำเสนอเรื่องราวต่างๆให้นักเรียนดู
-  ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “บล็อกต่างๆที่ได้ดูมีลักษณะอย่างไร และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง”
เชื่อม
: นักเรียนร่วมนำเสนอความคิดเห็น
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างบล็อก
ใช้
: นักเรียน สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างบล็อก
                                     อังคาร
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
ใช้
: นักเรียนสมัคร G Mail และเสริมสร้างบล็อกงานของตนเอง
                                  พฤหัสบดี
ชง
: ครูเปิดบล็อก PBL หนังสั้น ให้นักเรียนดู
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมเรียนรู้กระบวนการสร้างบล็อกและระบบกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบล็อก
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปเป็น  Flow chart
                                      ศุกร์
เชื่อม
: นักเรียนนำเสนอบล็อกของตนเอง และร่วมกันอภิปรายถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ใช้
: นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- เขียนรูปแบบบล็อกที่น่าสนใจ
- สมัคร
Gmail
- สร้าง Blog
- สร้างข้อมูลลงใน Blog
ชิ้นงาน
- เขียนรูปแบบบล็อกที่น่าสนใจ
- งาน
Blog ของตนเอง
-
Gmail
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้เข้าใจและสามารถสร้างบล็อกข้อมูลเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวดีๆให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย
- จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย





















ประมวลภาพกิจกรรม
- ตัวอย่างชิ้นงานการสร้างบล็อก
                                                                                    

- ตัวอย่างชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้ สัปดาห์นี้พี่ๆป5.ได้เริ่มสร้างบล็อกของตนเองเริ่มจากวันแรกได้แบ่งกลุ่มในการหาข้อมูลขั้นตอนการสร้างบล็อก สมัคร G Mail ของตนเอง แล้วเริ่มสร้างบล็อกของตนเอง พอสร้างเสร็จแล้วพี่ๆแต่ละคนได้สร้างข้อมูลส่วนตัวสงในบล็อกของตนเอง ใส่รูปภาพ และสิ่งต่างๆที่ตนเองสนใจ แล้วได้โพสต์ข้อความเหล่านั้น มีพี่บางคนในช่วงแล้วเข้าบล็อกตนเองไม่ได้เพราะลืมรหัสผ่านหรือบางคนลืมชื่อ G mail ของตนเอง ทำให้ไม่สามารถสร้างบล็อกได้ ต้องทำการสมัครใหม่และได้จดบันทึก รหัสต่างๆไว้ที่สมุด

    ตอบลบ