เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์หนังสั้น สามารถวางแผนออกแบบการทำหนังสั้น ที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าต่อสังคม และตนเองได้
- เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ เลือกบริโภคสื่อต่างๆ ได้มีวิจารณญาณ

week9

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้

Week
input
Process
Output
Outcome
9
(
5-9 ต.ค.58)
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม

- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้การสร้างหนังสั้นให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด

-
Blackboard Share ความคิดเห็นสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว กับสิ่งที่ควรปรับปรุงเกี่ยวกับหนังสั้น
- ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter นี้ผ่านเครื่องมือ คิด Round Rubin
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านเครื่องมือ Maid Mapping
- Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สื่อ / อุปกรณ์
  
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ
A4
                                 จันทร์
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด ใน Quarter 2นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง
เชื่อม
:นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็น
 ใช้
:นักเรียนแต่ละคนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
                                อังคาร
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตนเองมีความเข้าใจเรื่องอะไรมากที่สุด
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้
: นักเรียนแต่ละคน สรุปการเรียนรู้ใน  Quarter 2  ในรูปแบบ Mind Mapping
                                   พุธ
เชื่อม
:ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ได้ใน  Quarter 2   นี้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมกันเสนอความคิดเห็น
ใช้
: ครูและนักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการ นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้และประชาสัมพันธ์ให้ผู้อื่นรู้
                                พฤหัสบดี
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันนำเสนอนิทรรศการต่างๆ
                                    ศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้และนิทรรศการที่เกิดขึ้น
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้และประเมินตนเอง
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter 2
- จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping ชิ้นงาน
-
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นิทรรศการหนังสั้นและสื่อ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ

ทักษะชีวิต
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
-
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



























ประมวลภาพกิจกรรม

 - ตัวอย่างชิ้นงานสรุปการเรียนรู้ใน Quater 2


- ตัวอย่างชิ้นงานประเมินตนเอง


- ตัวอย่างชิ้นงานตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้


- ตัวอย่างชิ้นงาน สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
                                         
                                         


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้มีการทำงานที่ค้างและได้ ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้กับคำถามที่เขียนไว้ตอนสัปดาห์แรก และมีการสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quater 2 นี้ หลังจากสรุปองค์ความรู้แล้ว พี่ๆแต่ละคนก็ได้ทำการประเมินตนเอง ว่าสิ่งไหนที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรจะปรับปรุงละพัฒนาตนเองใน Quaterต่อไป หลังจากประเมินตนเองเสร็จแล้วก็ได้ช่วยกันคิดกิจกรรมการแสดงเกี่ยวกับสิ่งที่จะเปิดบ้านให้พี่ๆและน้องๆได้เข้าชม พี่ๆป.5 ได้เข้าชมบ้านของน้อง ๆพี่ๆและได้เปิดบ้านตนเองให้ชมผลงานด้วย หลังจากนั้นครูและนักเรียนก็ได้ร่วมพูดคุยอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง และก็ได้สรุปการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

    ตอบลบ