เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
(5-9 ต.ค.58) |
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้การสร้างหนังสั้นให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร - สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง เครื่องมือคิด - Blackboard Share ความคิดเห็นสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว กับสิ่งที่ควรปรับปรุงเกี่ยวกับหนังสั้น - ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ผ่านเครื่องมือ คิด Round Rubin - สรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านเครื่องมือ Maid Mapping - Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / อุปกรณ์ - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษ A4 |
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด ใน Quarter 2นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง เชื่อม :นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็น ใช้ :นักเรียนแต่ละคนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ อังคาร ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตนเองมีความเข้าใจเรื่องอะไรมากที่สุด เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น ใช้ : นักเรียนแต่ละคน สรุปการเรียนรู้ใน Quarter 2 ในรูปแบบ Mind Mapping
พุธ
เชื่อม :ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ได้ใน Quarter 2 นี้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันเสนอความคิดเห็น ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการ นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้และประชาสัมพันธ์ให้ผู้อื่นรู้ พฤหัสบดี เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันนำเสนอนิทรรศการต่างๆ ศุกร์ เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้และนิทรรศการที่เกิดขึ้น ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้และประเมินตนเอง |
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter 2 - จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ - สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping ชิ้นงาน - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน - นิทรรศการหนังสั้นและสื่อ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ ทักษะการสื่อสาร - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้ ทักษะการจัดการข้อมูล - สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรม
- ตัวอย่างชิ้นงานสรุปการเรียนรู้ใน Quater 2
- ตัวอย่างชิ้นงานประเมินตนเอง
- ตัวอย่างชิ้นงานตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้มีการทำงานที่ค้างและได้ ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้กับคำถามที่เขียนไว้ตอนสัปดาห์แรก และมีการสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quater 2 นี้ หลังจากสรุปองค์ความรู้แล้ว พี่ๆแต่ละคนก็ได้ทำการประเมินตนเอง ว่าสิ่งไหนที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรจะปรับปรุงละพัฒนาตนเองใน Quaterต่อไป หลังจากประเมินตนเองเสร็จแล้วก็ได้ช่วยกันคิดกิจกรรมการแสดงเกี่ยวกับสิ่งที่จะเปิดบ้านให้พี่ๆและน้องๆได้เข้าชม พี่ๆป.5 ได้เข้าชมบ้านของน้อง ๆพี่ๆและได้เปิดบ้านตนเองให้ชมผลงานด้วย หลังจากนั้นครูและนักเรียนก็ได้ร่วมพูดคุยอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง และก็ได้สรุปการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
ตอบลบ